จุดเริ่มต้นของนิทานเรื่องนี้
TRINE ดำเนินเรื่องอยู่ในโลกแฟนตาซีแห่งหนึ่งที่เต็มไปด้วยเวทมนต์ ผู้กล้าและอสูรกายต่างๆ เรื่องราวทุกอย่างภายในเกมเริ่มต้นจากความอุตริของจอมโจรสาว ที่ดันทะลึ่งไปเปิดหีบซึ่งเก็บวัตถุโบราณที่ชื่อ Trine และถูกเวทย์มนต์ของ Trine ดึงดูดให้ติดอยู่กับมันเอาไว้ ไม่ใช่แค่นั้น ด้วยความบังเอิญ (และสอดรู้สอดเห็น) ทำให้ Wizard กับ Knight ที่มาพบเข้า ได้สัมผัสวัตถุนี้ด้วยเช่นกัน ทำให้วิญญาณของทั้ง 3 คนเชื่อมติดกันเป็นตังเมอย่างที่คุณเห็นในเกมนั่นล่ะ ผู้กล้าทั้ง 3 จะปลดปล่อยดวงวิญญาณของพวกเขาอย่างไร พวกเขาต้องฝ่าฟันอุปสรรคอะไรบ้าง อันนี้ก็เป็นหน้าที่ของคุณที่ต้องไปค้นหากันเองในเกมแล้วล่ะครับ
TRINE (ไทรน) แปลว่าสิ่งของหรือกลุ่มที่ประกอบกัน 3 อย่างหรือ 3 คน… สมควรละที่มันใช้ชื่อนี้
TRINE เป็นเกมแนว 2D Platform ที่ผสมผสานฉากหลังและสภาพแวดล้อมแบบ 3D ที่สวยงามเข้าไป แต่หลักๆแล้วการเล่นจะเป็นการเคลื่อนที่จากซ้ายไปขวาและบนลงล่างเท่านั้น ไม่ได้ลึกลับซับซ้อนเท่าใดนัก ลักษณะของตัวเกมนั้น เป็น Action/Puzzle และแต่งเติมด้วยกลิ่นไอของ RPG อีกนิดหน่อย เป้าหมายในแต่ละฉากไม่มีอะไรมาก คุณแค่พยายามฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆแล้วเดินไปให้สุดฉากแค่นั้น ฟังดูเหมือนมันจะเป็นเกม Action เดินลุยทั่วๆไปที่มีให้เห็นเกลื่อนตลาดใช่มั้ยล่ะ…… ไม่ครับ ไม่ใช่เลย เพราะ TRINE เต็มไปด้วยไอเดียสุดสร้างสรรค์และระบบฟิสิกส์ระดับสุดตรีน!!! (ต้องใช้คำนี้ถึงจะสะใจ)
ว่ากันด้วยเรื่องของไอเดียก่อน
พูดถึงเกมที่ใช้โลกเวทมนต์หรือแฟนตาซีในการดำเนินเรื่อง ก็คงจะหนีไม่พ้นการรับบทบาทเป็นตัวละครในอาชีพใดอาชีพหนึ่ง และ TRINE เองก็มีส่วนผสมแบบนั้นอยู่ ตัวละครหลักที่คุณสามารถเลือกเล่นได้ในเกมนี้มีอยู่ 3 ประเภท ได้แก่ Theif จอมโจรสาวผู้เชี่ยวชาญการใช้ธนู Wizard จอมเวทย์ผู้เชี่ยวชาญการเสกกล่องและไม้กระดาน (แล้วจะเรียกมันว่าจอมเวทย์ได้ไงวะเนี่ย…เสกลูกไฟยังไม่ได้เลย) และสุดท้าย Knight อัศวินอ้วนผู้มีทักษะการสู้รบประชิดที่ดีเยี่ยม จะว่าไปแล้ว ถ้าจะบอกว่าเลือกเล่นได้ก็คงจะไม่ถูกต้องนัก เพราะคุณจะต้องสวมบทบาทเป็นตัวละครทั้ง 3 นี้พร้อมๆกัน แจ่มมั้ยล่ะ.ไม่ต้องเลือกให้เสียเวลา ได้เล่นแม่มครบทุกตัวเลย และการรับบทเป็นตัวละครทุกตัวพร้อมๆกันก็ไม่ได้ทำมาเพื่อเอาใจเกมเมอร์ที่ เป็นพวกรักพี่เสียดายน้องเท่านั้น มันยังมีประโยชน์อย่างมากในการผ่านอุปสรรคที่มีอยู่ในแต่ละฉาก แม้ว่าอุปสรรคและฉากในเกมจะถูกออกแบบมาให้ตัวละครทุกตัวสามารถผ่านมันไปได้ โดยลำพัง แต่การใช้ความสามารถพิเศษของตัวละครอื่นร่วมด้วยจะทำให้การเอาชนะมันเป็น เรื่องที่ง่ายกว่ามาก แทนที่คุณจะกระโดดหรือโหนเชือกข้ามพื้นที่ที่เต็มไปด้วยหนามแหลม คุณก็ให้ Wizard เสกไม้กระดานมาวางให้เป็นทางวิ่งซะเลย (จริงๆมันก็ไม่ใช่ไม้หรอกนะแต่ขอเรียกแบบนั้นละกัน) หรือในบางฉากที่มืดจนมองทางไม่เห็น ทักษะการใช้ธนูไฟก็จะทำให้คุณมองเห็นเส้นทางได้ชัดเจนขึ้น และนอกจากไอเดียในส่วนของการเล่นแล้ว ในส่วนของงานศิลป์และเพลงก็ทำออกมาได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ ผมก็ไม่รู้ว่างานศิลป์ในเกมนี้จัดอยู่ในประเภทไหนหรอกนะ (Fantasyมั้ง) แต่เอาเป็นว่าสำหรับเกมเมอร์แล้ว เมื่อเห็นแวบแรกต้องขอบอกว่า มันทำออกได้สวยงามมาก เข้ากับบรรยากาศความเป็นโลกในจิตนาการได้อย่างดี และบรรยากาศต่างๆทั้ง 15 ฉากก็ไม่ซ้ำกันเลย คุณจะได้ตะลุยผ่านปราสาทร้างเก่าๆ ผ่านหมู่บ้านในยามค่ำคืน ลอดผ่านหุบเขาที่ไร้แสงสว่างไปจนถึงหอคอยที่ร้อนระอุไปด้วยลาวา ซึ่งตรงจุดนี้แสดงให้เห็นว่าผู้พัฒนาใส่ใจรายละเอียดของเกมมากแค่ไหน อย่างน้อยมันก็เป็นเครื่องการันตีว่ารอบแรกที่คุณเล่น คุณจะไม่รู้สึกเบื่อเพราะเจอบรรยากาศเดิมซ้ำๆแน่นอน
ตามมาด้วยเรื่องของระบบฟิสิกส์
ในยุคนี้คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่เราจะเห็นเกม PC ที่มีระบบฟิสิกส์ แต่จะมีซักกี่เกมที่นำมันมาใช้อย่างจริงๆจังๆเพื่อสร้างจุดเด่นในการเล่น มากกว่าแค่ใช้เป็นองค์ประกอบเพื่อตกแต่งให้ดูสวยหรู และผมคงต้องยกนิ้วให้กับ Frozenbyte ที่นำมันมาใช้ได้อย่างลงตัวแม้ว่ามันจะเป็นแค่เกม Indie ก็ตาม ในการเล่นนั้น การแก้ปริศนาเพื่อหาทางไปต่อในแต่ละฉากต้องอาศัยการเคลื่อนที่ที่มีรูปแบบ เฉพาะและการคิดตามหลักฟิสิกส์ที่สมจริง เช่น หาคุณอยากจะเก็บไอเทมที่วางอยู่บนไม้กระดานที่อยู่สูงเกินกว่าจะปีนขึ้นไป ได้ คุณอาจจะใช้ธนูยิงไปที่ไม้กระดานนั้น หรือใช้เวทมนต์ขยับแผ่นไม้นั่นให้ไอเทมตกลงมาก็ได้ เป็นต้น วัตถุต่างๆในเกมนี้ตกอยู่ภายใต้กฎการเคลื่อนที่และแรงโน้มถ่วงของ Isaac Newton ทั้งสิ้น สิ่งของต่างๆที่ตกใส่หัวศัตรูสามารถก่อความเสียหายได้อย่างร้ายแรง ไม่ว่าจะเป็นกล่อง เศษหิน ลูกเหล็ก หรือแม้แต่ตัวคุณเองก็สามารถใช้กำจัดศัตรูได้เช่นกัน แต่ในเมื่อนี่คือเกมไม่ใช่โลกแห่งความเป็นจริงและคุณเองก็เป็นตัวเอกของ เรื่อง ดังนั้นความสมจริงทางฟิสิกส์บางอย่างจึงถูกจำกัดหรือไม่มีผลกับตัวคุณ เช่น เมื่อคุณตกจากที่สูงคุณจะไม่ได้รับอันตรายแต่อย่างใด หรือ คุณไม่สามารถเอาธนูยิงใส่ไอเทมซึ่งอยู่ในที่สูงได้โดยตรงเพื่อเก็บมัน เป็นต้น การยกเว้นหลักฟิสิกส์บางส่วนแบบนี้ คุณจะมองว่ามันขาดความสมจริงก็ได้ หรือจะมองว่ามันช่วยทำให้เกมเป็นเกมมากขึ้นและเล่นง่ายขึ้นก็ได้เช่นกัน ตรงนี้ตัดสินเอาเอง
ดาวน์โหลด TRINE |609MB
Part1Part2Part3Part4ดาวน์โหลด TRINE (.torrent)